[ÁC CẢM]

hobaothu
[ÁC CẢM]


Bạn của bạn hỏi vì sao bạn lại có ác cảm với người nhà trong khi người dưng làm sai bạn lại không có ác cảm (?) Tôi cá là bạn của bạn chưa thực sự hiểu ý nghĩa của hai từ “Ác cảm”.

Vì sao?

—-

Bởi vì bạn biết đấy, người dưng họ có thể ác với người mà họ không biết và không có tình cảm, nhưng người nhà lại khác. Người nhà là những người mà sống với bạn từ thuở bé, họ có thể được xem như người biết bạn, hiểu bạn và thậm chí nhìn thấy được ưu điểm và cả khuyết điểm của bạn. Thế nên, ý nghĩa của người nhà đó là tương hỗ nhau cùng tốt lên mỗi ngày. Nếu người nhà của bạn không có khả năng tương hỗ, thì họ cũng nên tự giới hạn hành vi của chính mình để không tạo nên những vẫn đề cho người nhà của họ.

Tuy vậy, thực tế không bao giờ diễn ra như cách chúng ta muốn, và rồi người nhà lại tạo ra thêm vấn đề cho bạn, bạn bất lực trước hành vi của người nhà nhưng không thể bỏ rơi họ. Bạn trở nên cáu gắt nhưng bạn không bao giờ bỏ rơi họ nhưng thái độ của bạn được xem là “ác cảm” với họ được những người khác nhìn thấy.

—-

Ác cảm vốn là cảm giác thấy ác từ một đối tượng nào đó. Trong suy nghĩ của bạn, người nhà phải nên tương hỗ nhau chứ không nên thao túng cảm xúc; bạn giúp thì vẫn giúp còn vấn đề họ tạo thêm cho bạn vẫn là được tạo thêm. Vài người bảo bạn có ác cảm với họ và bạn bắt đầu truy vấn về lòng trắc ẩn của bản thân mình. Lúc bạn thấy mình đúng và cũng lúc bạn thấy mình sai, nhưng rồi bạn tự nhủ “thôi người nhà giúp được gì thì giúp”, ác cảm vẫn còn đó.

—-

Bạn tự hỏi: “Mình phải chăng đang thiếu lòng trắc ẩn với người nhà của mình?”

Lần nữa, lần nữa và lần nữa, giúp đỡ, giúp đỡ và giúp đỡ.

Cảm thấy thật ác cảm vẫn luôn hiện hữu.

Dừng lại một chút! Tôi muốn nói rằng: bạn không cần phải truy vấn bản thân bạn mà chỉ cần nhìn vào những gì bạn làm, bạn giúp đỡ người nhà và họ vẫn cho rằng thái độ ác cảm của bạn với người nhà là sai thì đây chính là câu trả lời. Bạn không hề sai, bạn cảm thấy có ác cảm là vì bạn thấy cách người nhà đối với bạn giống như người dưng và bạn tự hỏi tại sao người nhà lại cho bạn cảm giác bị đối xử như người dưng? Họ là người nhà hay họ là người dưng? Tại sao bạn giúp họ không thấy nhưng khi bạn nóng giận thì bạn bị phán xét là “ác cảm”. Bạn đã thấy trò chơi thao túng tinh thần chứ?

Vậy rồi, bạn sẽ cần truy vấn sự ác của mình có hiện hữu hay không?

ÁC CẢM LÀ GÌ?

“Là cảm xúc về một đối tượng cụ thể khiến bạn tự vấn bản thân mình và cho mình và cả đối tượng đó những cơ hội chứng minh ai mới là người thực sự ác”.

Ý nghĩa của tình thân đôi khi nó chỉ là điều bạn sẽ cần chấp nhận ngay cả khi người thân cũng thích thao túng tinh thần của người thân, bởi đơn giản bản chất ích kỷ nó hiện diện trong mỗi một người, tình thân chỉ là một mối quan hệ được đặt tên như nhiều mối quan hệ khác; và ác cảm tình thân là khái niệm của sự bao dung mà đôi khi chỉ có mình bạn mới hiểu được mình để bạn chọn bao dung với người thân hay với tất cả, kể cả người dưng.

-Hồ Bảo Thư-


You may like