[BÀY TỎ]

hobaothu
[BÀY TỎ]


Là một hành động phơi bày một cách rõ ràng về một sự việc nào đó mà ta thường hay nghĩ nó là sự biểu lộ một cách rõ ràng. Theo đó ý nghĩa của hai từ bày tỏ không nằm ở việc rõ ràng mà nằm ở khía cạnh “sự biểu lộ rõ ràng.”

Sự biểu lộ rõ ràng là gì ?

Sự biểu lộ được thông qua cảm xúc của một đối tượng theo hướng tích cực hay tiêu cực và nó bao gồm mọi dạng cảm xúc đều nằm ở khía cạnh của sự biểu lộ. Cảm xúc thì dường như nằm trên nét mặt hay trong ánh mắt của mỗi người, nơi ta có thể bắt gặp sự buồn - vui - giận dữ - hống hách - mỉa mai…. Và cả không có cảm xúc- một dạng cảm xúc được quản lý và kiểm soát nằm ngoài những loại cảm xúc cơ bản thông thường.

Chúng ta thường được hướng dẫn quản lý cảm xúc để tránh sự biểu lộ rõ ràng được người khác nhìn thấy nhưng chúng ta thường hay quên một điều, sự biểu lộ rõ ràng cơ bản không thể che giấu dù đó là dạng cảm xúc nào thì nó cũng sẽ được biểu lộ. Nói quá nhiều và không nói gì đều là sự biểu lộ rõ ràng, nóng tính hay điềm đạm, hống hách hay khiêm nhường điều là một dạng biểu lộ. Sự nhìn thấy do không chính bản thân mình có thể nhìn nên sự biểu lộ càng khác thường thì lại càng được chú ý. Ví như việc ta không phơi bày nội tâm là một dạng của biểu lộ giấu kín, vậy sự giấu kín chính là một sự biểu lộ rõ ràng; cùng lúc nếu ta phơi bày quá nhiều thì ta lại thuộc về dạng biểu lộ không kiểm soát, sự không kiểm soát chính là sự biểu lộ cũng mang nghĩa của sự rõ ràng.

Như vậy ra có thể thấy rằng, khi nói về sự biểu lộ thì sự cơ bản thân của biểu lộ chính là dạng được nhìn thấy. Được nhìn thấy không có nghĩa là được nhìn thấy nhưng đó chính là một sự nhìn thấy từ mắt nhìn có thể nhận diện được, chỉ là không biết rõ nó là cái gì nếu sự biểu lộ được giấy kín và tại không biết chắc nó là cái gì nếu sự biểu lộ được lộ diện.

—-

“Bày tỏ giúp chúng ta nói ra những thứ mình muốn và cả nói ra những thứ mình chưa nói; và nó đánh lừa sự nhìn thấy từ chính người chọn biểu lộ giấu kín hay biểu lộ rõ ràng”.

-Hồ Bảo Thư-


You may like