[MẶT ẨN TƯƠNG ĐỐI]

hobaothu
[MẶT ẨN TƯƠNG ĐỐI]


Đúng sai chỉ là tương đối thì đúng rồi nhưng vẫn cần phải biết đúng sai là gì, có như vậy tính tương đối mới làm tròn bổn phận của mình trong việc xét: Trong sai có đúng và trong đúng có sai. Nếu không rõ ràng việc đúng và việc sai thì tính đương đối như một kẻ lười biếng, bày hày, tuỳ tiện và cả vô trách nhiệm nữa. 

—-

Đó là một quá trình tôi nhận diện được tính vô trách nhiệm trong sự tương đối. Nhìn những tư duy ẩn của tương đối mà tương đối hiện trong tôi ngẩn ngơ. Tôi không dễ tính nhưng lại rất dễ chịu, ai sao tôi cũng chịu nhưng khi đã đụng đến toán thì việc tính toán của tôi nó lại nằm trong số siêu việt chứ chẳng phải số đại số. Thế nhưng trong tư duy tương đối ẩn, dường như chứa đầy sự nhầm lẫn và mặc định sự giống nhau giữa dễ chịu và dễ tính. Nên tương đối ẩn nó cứ tuỳ tiện không phân định đúng sai, để rồi mang một kết quả về cho tôi từ dễ chịu chuyển sang khó tính. 

Ví như việc mua hàng online cũng vậy. Những cô gái và chàng trai bán hàng online nói năng nghe khá ngọt ngào, nên dù tôi không thuộc tuýp nghe ngọt mà mua, cũng thấy vui vẻ mà chốt đơn nhanh chỉ với một tiêu chí: thích là được. 

Và như thế tôi là người dễ chịu đối với em, cho đến khi đặt thêm câu hỏi sau thanh toán, các em lập tức biến thành một cái máy tính mất kết nối. Tôi nhận ra rằng tương đối ẩn của em là một sự dãi đãi, bày hày và cả vô trách nhiệm. Em không biết đúng và sai, em chỉ biết hiển nhiên là tương đối ẩn để tôi thích thì ở không thì rời, và dĩ nhiên tôi rời với một bài giảng chỉ để nhắc mình. 


Tương đối nằm ở vị trí giữa để tạo ra bên trái và bên phải. Để có thể biết rõ tương đối hiện, việc biết đúng sai sẽ hoàn chỉnh vị trí này. Chăm chăm vào sự đúng cũng không được, chăm chăm vào sự sai càng không đặng, và chăm chăm vào tương đối ẩn không rõ đúng sai, yêu cầu sự vị tha của người khác chỉ khiến tương đối là một kẻ ích kỷ những nghĩ mình là kẻ nhân ái. 


“Thấu rõ mặt trái của tính tương đối là cách hoàn thiện về sự tương đối và là cách tạo ra tính tuyệt đối".


—Hồ Bảo Thư--


You may like